10 Cách Trị Sẹo Rỗ Tại Nhà‎ Bằng Các Nguyên Liệu Tự Nhiên

Cách trị sẹo rỗ tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên tuy cho hiệu quả chậm nhưng lại an toàn và có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau. Song phương pháp này không phải ai cũng nắm rõ và thực hiện đúng cách. Vậy nên bài viết dưới đây của Sheis sẽ cung cấp đến bạn đọc các cách loại bỏ sẹo rỗ được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt nhất. 

Tổng quan về sẹo rỗ

Sẹo rỗ là tình trạng da liễu khó điều trị cũng như không thể chữa hoàn toàn. Phần lớn các phương pháp trị sẹo hiện đại ngày nay chỉ giúp giải quyết khoảng 60 – 80% tình trạng sẹo. Còn với cách trị sẹo rỗ tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên, tỷ lệ cải thiện chỉ đạt ở mức từ 10 – 20%. 

4 Cách Điều Trị Sẹo Rỗ Lâu Năm Hiệu Quả, Bất Chấp Tuổi Sẹo
Sẹo rỗ là tình trạng da liễu khó điều trị
Sẹo rỗ là tình trạng da liễu khó điều trị

Mặc dù tỷ lệ cải thiện sẹo từ các mẹo dân gian khá thấp nhưng đây vẫn là phương pháp được nhiều người áp dụng. Bởi việc tận dụng các nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà sẽ giúp các bạn tiết kiệm chi phí, hạn chế tối đa tình trạng xâm lấn, làm da bị tổn thương, kích ứng. 

Ưu – nhược điểm của phương pháp điều trị sẹo rỗ tại nhà

Trước khi tìm hiểu sâu về các cách trị sẹo rỗ tại nhà, chúng ta cần điểm qua một số ưu – nhược điểm khi áp dụng biện pháp điều trị này. Cụ thể như sau:

Ưu điểm:

  • Nguyên liệu an toàn, dễ tìm mua. 
  • Áp dụng được cho nhiều đối tượng và dễ dàng thực hiện tại nhà.
  • Giúp phục hồi, làm liền sẹo với những sẹo rỗ nhẹ, mới hình thành. 
  • Chi phí thấp.

Nhược điểm:

  • Trị sẹo rỗ tại nhà chỉ có tác dụng cải thiện tốt với những trường hợp nhẹ, sẹo mới hình thành, da sẹo còn đỏ hồng. 
  • Các mẹo chữa không có tác dụng với sẹo rỗ, lõm lâu năm, chân sẹo sâu và đã chuyển qua màu trắng hoặc xám. 
  • Hiệu quả chậm, thời gian điều trị kéo dài và phải thực hiện kiên trì mới đạt được kết quả cải thiện tốt. 
Phương pháp này chỉ thích hợp với tình trạng sẹo rỗ nhẹ
Phương pháp này chỉ thích hợp với tình trạng sẹo rỗ nhẹ

10 cách trị sẹo rỗ tại nhà hiệu quả tốt nhất

Các cách trị sẹo rỗ tại nhà đều rất đơn giản và dễ thực hiện. Tùy theo nhu cầu, tính tiện lợi cũng như tình trạng da cụ thể, bạn có thể tham khảo các cách thực hiện sau đây: 

Trị sẹo rỗ bằng dầu dừa

Dầu dừa được chiết xuất từ quả dừa với nhiều thành phần có lợi cho da như axit béo (axit lauric, axit capric và axit caprylic), vitamin E và các khoáng chất như magie, kali, canxi,… Vì thế nếu biết cách sử dụng, dầu dừa có khả năng hỗ trợ điều trị  hiệu quả các khuyết điểm trên da. 

Thông thường, ngoài khả năng dưỡng ẩm, kháng khuẩn, chống viêm, dầu dừa còn được dùng để làm mờ các vết sẹo rỗ. Bên cạnh đó, nguyên liệu này còn góp phần kích thích quá trình tái tạo tế bào, cung cấp dưỡng chất cho da, giúp da mềm mịn, đàn hồi và giảm đáng kể nguy cơ hình thành sẹo rỗ mới. 

Trị Sẹo Rỗ Bằng Laser : Quy Trình, Chi Phí Và Lưu Ý Quan Trọng
Trị sẹo rỗ bằng dầu dừa khá an toàn
Trị sẹo rỗ bằng dầu dừa khá an toàn

Cách thực hiện:

  • Làm sạch vùng da bị sẹo rỗ với nước ấm cùng sữa rửa mặt nhẹ nhàng rồi dùng khăn mềm thấm khô da. 
  • Lấy một lượng nhỏ dầu dừa nguyên chất thoa lên vùng da có sẹo rỗ. 
  • Massage trong 5 – 10 phút để giúp dầu dừa thẩm thấu vào da, nhất là tại vùng có sẹo. 
  • Để dầu dừa trên da trong 30 phút và tiến hành rửa lại với nước ấm là xong. 

Cách trị sẹo rỗ tại nhà bằng vitamin E

Sẹo rỗ hình thành do sự thiếu hụt collagen, elastin trong các mô biểu bì dưới da. Vì thế, để bù đắp khoảng trống này, nhiều người đã sử dụng vitamin E để kích thích hình thành collagen tự nhiên. 

Theo các chuyên gia, sở dĩ vitamin E được xem là “thần dược” trị sẹo rỗ là vì chúng có công dụng hình thành tế bào da mới thông qua việc đẩy nhanh quá trình tăng sinh collagen. Quá trình này sẽ giúp các vết sẹo rỗ dần được lấp đầy, nhất là sẹo rỗ đáy nhọn nhằm giúp bề mặt da trở nên mịn màng, săn chắc hơn. 

Bên cạnh đó, vitamin E còn giúp cấp ẩm, làm chậm quá trình lão hóa, giúp da sáng mịn đều màu. Vì thế, bạn không nên bỏ qua cách trị sẹo rỗ tại nhà bằng vitamin E để sớm có được làn da như mong ước. 

Cách trị sẹo rỗ tại nhà bằng vitamin E rất phổ biến
Cách trị sẹo rỗ tại nhà bằng vitamin E rất phổ biến

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch mặt.
  • Cắt viên nang vitamin E ra và dùng tăm bông hoặc bông tẩy trang để thoa dung dịch bên trong lên vùng da bị sẹo rỗ. 
  • Giữ dung dịch vitamin E trên da trong khoảng 3 – 4 giờ để tinh chất thẩm thấu vào da rồi rửa lại mặt. 
  • Nên sử dụng vitamin E vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc khi có thời gian rảnh đều được. 

Xóa mờ sẹo rỗ bằng nghệ tươi

Nghệ tươi có chứa hoạt chất curcumin có tác dụng kích thích tăng sinh collagen, elastin giúp làm đầy sẹo rỗ. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn giúp ức chế hoạt động của melanin – nguyên nhân chính hình thành các đốm thâm nám da. 

Việc dùng nghệ tươi thường xuyên sẽ giúp cung cấp các chất chống oxy hóa, góp phần kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn mới và để lại sẹo. Tuy nhiên, cách điều trị sẹo rỗ tại nhà này chỉ hiệu quả với những vết sẹo nhỏ, nông, mới hình thành. Thông thường, việc điều trị sẹo rỗ bằng nghệ tươi sau 1 – 2 tháng sẽ cho hiệu quả cải thiện từ 10 – 20%.

10 Cách Trị Sẹo Rỗ Lâu Năm Tại Nhà Hiệu Quả Bạn Nên Áp Dụng
Xóa mờ sẹo rỗ bằng nghệ tươi
Xóa mờ sẹo rỗ bằng nghệ tươi

Bạn có thể dùng nghệ tươi trị sẹo rỗ tại nhà theo 3 cách dưới đây: 

  • Dùng nghệ tươi nguyên chất: Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi rửa sạch, thái lát mỏng hoặc đập dập. Dùng nghệ tươi thoa nhẹ nhàng lên vết sẹo hoặc những vùng da đang lên da mon. Thư giãn trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch, thực hiện đều đặn tuần 3 lần. 
  • Trị sẹo rỗ bằng nghệ tươi mật ong: Lấy 1 củ nghệ to đã được rửa sạch, đập dập và trộn cùng 1 muỗng mật ong nguyên chất. Đắp hỗn hợp nghệ tươi và mật ong lên da trong khoảng 20 phút rồi tiến hành rửa lại mặt. Kiên trì áp dụng cách trị sẹo rỗ này với mật ong, nghệ tươi khoảng 2 lần/tuần. 
  • Cách trị sẹo rỗ bằng nghệ tươi và rượu trắng: Chuẩn bị 300g nghệ tươi cùng 500ml rượu. Nghệ tươi sau khi sơ chế sạch, gọt bỏ vỏ, giã dập nghệ thì cho vào hũ thủy tinh. Rót rượu trắng ngập nghệ, đậy kín nắp và để nơi khô ráo. Sau 1 – 2 tháng có thể lấy nghệ ngâm rượu trắng trị sẹo rỗ bằng cách thoa lên da đều đặn 2 – 3 lần/tuần, mỗi lần để khoảng 15 phút rồi rửa lại mặt. 

Dùng nha đam điều trị sẹo rỗ

Nha đam là loại cây có chứa hàm lượng khoáng chất phong phú, với hơn 29 loại acid và vitamin khác nhau. Vì thế, nguyên liệu này được sử dụng nhiều trong việc điều trị sẹo rỗ, làm đầy các vết sẹo, phục hồi da rỗ, làm mềm da rất hiệu quả. 

Được biết, nha đam có khả năng hỗ trợ điều trị sẹo rỗ là nhờ hàm lượng vitamin A, vitamin E cao. Khi được apply lên da, các dưỡng chất này sẽ thẩm thấu sâu vào da, kích thích tăng sinh collagen, tái tạo tế bào mới. Từ đó làm đầy các vết sẹo rỗ, sẹo lõm cũng như hỗ trợ phục hồi vùng da bị bỏng, đang bị tổn thương.

Dùng nha đam điều trị sẹo rỗ
Dùng nha đam điều trị sẹo rỗ

Cách thực hiện:

  • Hái 1 nhánh nha đam tươi, rửa sạch, tách bỏ vỏ, giữ lại phần gel bên trong. 
  • Đắp gel nha đam nguyên chất hoặc trộn thêm mật ong lên vùng da đang cần điều trị sẹo rỗ trong 5 – 10 phút. 
  • Rửa lại bằng nước ấm.
  • Áp dụng cách trị sẹo rỗ với nha đam đều đặn hàng ngày trước khi đi ngủ sẽ giúp làm đầy sẹo nhanh và giúp da mềm hơn trông thấy. 

Mẹo dùng lòng trắng trứng gà

Ngoài tác dụng cung cấp dinh dưỡng, trứng gà còn được dùng trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc da. Mỗi quả trứng gà có chứa khoảng 120 loại khoáng chất, vitamin thiết yếu, giúp phục hồi hư tổn từ những vết sẹo rỗ, mang tới làn da căng mịn, sáng hồng, tươi trẻ hơn. 

Bên cạnh đó, lòng trắng trứng gà còn chứa nhiều acid amin, protein với tác dụng kích thích, thúc đẩy tái tạo da non. Đồng thời giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng sẹo rỗ, se khít lỗ chân lông hiệu quả. 

Lòng trắng trứng gà giúp đẩy nhanh quá trình liền sẹo
Lòng trắng trứng gà giúp đẩy nhanh quá trình liền sẹo

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả trứng gà tươi, tách vỏ, bỏ lòng đỏ, giữ lại phần lòng trắng. 
  • Đánh đều lòng trắng lên rồi thoa trứng lên vùng da đang bị sẹo rỗ. 
  • Massage nhẹ nhàng để các thành phần dinh dưỡng có trong trứng thẩm thấu vào bên trong da.
  • Sau 20 phút bạn làm sạch lớp lòng trắng trứng gà trên da bằng nước ấm. 
  • Tuần áp dụng 2 – 3 lần. 

Cách dùng mật ong, chanh trị sẹo rỗ

Cách trị sẹo rỗ tại nhà bằng mật ong và chanh không phải phương pháp xa lạ. Trên thực tế, công thức kết hợp này đã được rất nhiều chị em áp dụng và cho hiệu quả cải thiện làn da, làm mờ sẹo khá tốt. 

Mật ong và chanh là hai nguyên liệu tự nhiên giúp cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết nhằm thúc đầy quá trình lành da non. Đồng thời nuôi dưỡng tế bào, giúp da trắng sáng, mịn màng hơn sau một thời gian kiên trì áp dụng. 

Kết hợp chanh với mật ong làm mờ sẹo rỗ
Kết hợp chanh với mật ong làm mờ sẹo rỗ

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 thìa mật ong cùng 1 thìa nước cốt chanh nguyên chất.
  • Trộn đều mật ong và chanh với nhau để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. 
  • Thoa lớp hỗn hợp này lên vùng da đang bị sẹo rỗ trong khoảng 10 phút. 
  • Sau đó rửa thật sạch rồi dùng khăn khô thấm khô nước, thoa thêm 1 lớp vitamin E hoặc kem dưỡng ẩm để đẩy mạnh quá trình phục hồi. 

Làm mờ sẹo rỗ với baking soda

Baking soda là một dạng hoạt chất hóa học, được sử dụng phổ biến trong y học và công nghệ thực phẩm. Riêng trong lĩnh vực điều trị da liễu, chăm sóc da, nguyên liệu này còn được dùng để điều trị sẹo rỗ, xóa mờ những vết sẹo thâm, trị mụn trứng cá. 

Baking soda hoạt động như một chất đệm giúp trung hòa axit trên bề mặt da, cân bằng độ pH cho da. Nhờ đó, làn da của bạn sẽ luôn được làm sạch, tránh để vi khuẩn tấn công, hình thành mụn và sẹo rỗ. 

Bên cạnh đó, nguyên liệu này còn đóng vai trò như một chất tẩy tế bào chết, giúp lấy đi các lớp da sần sùi, già cỗi, bụi bẩn bám trên da. Đồng thời chống viêm, kháng khuẩn, giảm tình trạng sưng đỏ, làm dịu vùng da bị cháy nắng hoặc kích ứng. Đặc biệt, baking soda giúp hấp thu lượng dầu thừa trên da, làm khô da, nhanh liền sẹo, phục hồi các tổn thương, giảm thâm sạm, sẹo thâm, làm đồng đều màu da. 

5 Cách Trị Rỗ Mặt Cho Nam Giới Cho Hiệu Quả Tốt Nhất
Làm mờ sẹo rỗ với baking soda
Làm mờ sẹo rỗ với baking soda

Cách thực hiện:

  • Cho 2 thìa baking soda và 2 thìa cà phê nước lọc vào một cái tô và trộn đều với nhau. 
  • Làm sạch vùng da cần cải thiện tình trạng sẹo rỗ. 
  • Thoa đều hỗn hợp baking soda lên da mặt như mặt nạ, kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng trong 5 phút để da có thể thẩm thấu nhanh hơn. 
  • Sau 20 phút, bạn rửa lại mặt với nước ấm và kiên trì áp dụng cách trị sẹo rỗ tại nhà bằng baking soda 2 lần/tuần là đủ. 

Loại bỏ sẹo rỗ bằng rau má

Rau má có tác dụng hỗ trợ phục hồi vết thương, làm liền sẹo nhờ khả năng kích thích quá trình sản sinh collagen cùng các chất keo trong các mô sẹo. Tinh chất có trong rau má cũng như phòng ngừa oxy hóa, tái tạo tế bào mới một cách nhanh chóng. 

Thành phần triterpenoids được tìm thấy trong rau má giúp đưa các dưỡng chất chuyên sâu vào trong da. Từ đó thúc đẩy quá trình phục hồi, cải thiện vùng da có sẹo rỗ, da mất đàn hồi, khô ráp và thâm sạm. 

Loại bỏ sẹo rỗ bằng rau má
Loại bỏ sẹo rỗ bằng rau má

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 nắm lá rau má cùng 2 – 3 quả chanh. 
  • Rau má rửa sạch, để ráo nước rồi đem xay nhuyễn rồi lọc lấy nước, giữ phần bã. 
  • Trộn nước rau má cùng với nước cốt chanh theo tỷ lệ 3:1.
  • Làm sạch vùng da có sẹo rỗ rồi thoa hỗn hợp này và đắp phần bã rau má lên da. 
  • Thư giãn trong 15 – 20 phút.
  • Rửa lại mặt với nước và duy trì thực hiện cách trị sẹo rỗ tại nhà này 3 – 4 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Mặt nạ khoai tây, bột yến mạch

Với hàm lượng vitamin C, glutathione dồi dào, khoai tây sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa và giữ cho làn da của bạn luôn được tươi trẻ. Khi được kết hợp với bột yến mạch, khoai tây sẽ phát huy công dụng hỗ trợ loại bỏ tế bào chết và đẩy nhanh quá trình lấp đầy các vết sẹo rỗ trên da. 

Mặt nạ khoai tây, bột yến mạch làm mờ sẹo rỗ an toàn
Mặt nạ khoai tây, bột yến mạch làm mờ sẹo rỗ an toàn

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ khoai tây, 1 thìa mật ong và 1 thìa bột yến mạch. 
  • Lấy củ khoai tây rửa sạch, luộc chín rồi nghiền nhuyễn. 
  • Trộn khoai tây đã nghiền nhuyễn với 1 thìa bột yến mạch và 1 thìa mật ong. 
  • Lấy hỗn hợp vừa tạo được thoa lên vùng da bị sẹo rỗ sau khi đã làm sạch. 
  • Để lớp mặt nạ này trên da trong 15 phút rồi rửa lại với nước mát. 
  • Thực hiện đắp mặt nạ đều đặn 2 lần/tuần sẽ giúp da căng mịn, mờ sẹo rỗ. 

Cách trị sẹo rỗ tại nhà bằng hành tây

Hành tây chứa quercetin – một flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm mạnh mẽ. Chất này được sử dụng để giảm sẹo rỗ, sẹo lõm, giảm mụn, giảm sưng viêm và ngăn ngừa lão hóa. 

Để trị sẹo rỗ tại nhà bằng hành tây, các bạn có thể tham khảo 2 cách dưới đây:

  • Trị sẹo rỗ bằng hành tây và chanh tươi: Cần chuẩn bị 2 muỗng cà phê nước cốt chanh, 2 muỗng nước ép hành tây rồi trộn đều với nhau. Thoa hỗn hợp đồng nhất vừa thu được lên vùng da cần điều trị sẹo rỗ sau khi đã làm sạch và massage nhẹ nhàng. Để hỗn hợp hành tây – chanh thẩm thấu vào da trong khoảng 20 phút thì rửa lại mặt với nước ấm. Áp dụng tuần 3 – 4 lần. 
  • Sử dụng hành tây và dầu oliu: Chuẩn bị 2 củ hành tây tươi đã được rửa sạch, cắt thành hạt lựu hoặc từng khoanh tròn dày khoảng 1cm cùng 1 lọ dầu oliu. Bỏ tất cả nguyên liệu vào lọ thủy tinh và để trong ngăn mát 3 tuần. Sau đó mỗi ngày lấy 1 lượng tinh chất vừa đủ thoa lên vùng da bị sẹo và thư giãn trong 20 phút, kết hợp với các động tác massage. Sau khoảng 3 – 4 tuần áp dụng, làn da sẽ trở nên mịn màng, các vết sẹo dần đầy lên. 
Cách trị sẹo rỗ tại nhà bằng hành tây được nhiều người áp dụng
Cách trị sẹo rỗ tại nhà bằng hành tây được nhiều người áp dụng

Một số lưu ý khi trị sẹo rỗ tại nhà

Khi điều trị sẹo rỗ tại nhà, các bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Các biện pháp nêu trên chỉ thích hợp với những vết sẹo mới, đáy sẹo không sâu. Trường hợp có sẹo lâu năm, sẹo nặng, các bạn nên tới các cơ sở thẩm mỹ, spa, bệnh viện da liễu uy tín để được thăm khám và điều trị bằng các phương pháp hiện đại, hiệu quả hơn. 
  • Hiệu quả trị sẹo từ các mẹo tại nhà còn phụ thuộc vào tình trạng cơ thể, vết sẹo của từng người. 
  • Không nên quá lạm dụng các cách trị sẹo rỗ nêu trên để tránh gây kích ứng cho da. 
  • Lựa chọn nguyên liệu thực hiện đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. 
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi áp dụng các cách điều trị sẹo rỗ tại nhà để tránh những rủi ro không mong muốn. 

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn đọc top những cách trị sẹo rỗ tại nhà cho hiệu quả tốt và an toàn với làn da. Để gia tăng hiệu quả điều trị sẹo, sớm có được làn da mịn màng, các bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để kết hợp nhiều phương pháp với nhau. 

Theo dõi tác giả
Bảng Chi Phí Trị Sẹo Rỗ Theo Cập Nhật Mới Nhất
Điều trị sẹo rỗ

Bảng Chi Phí Trị Sẹo Rỗ Theo Cập Nhật Mới Nhất

Phân Biệt Các Loại Sẹo Rỗ Và Cách Điều Trị Hiệu Quả
Điều trị sẹo rỗ

Phân Biệt Các Loại Sẹo Rỗ Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Lăn Kim Trị Sẹo Rỗ Có Tốt Không, Liệu Trình Như Thế Nào?
Điều trị sẹo rỗ

Lăn Kim Trị Sẹo Rỗ Có Tốt Không, Liệu Trình Như Thế Nào?

Kinh Nghiệm Trị Sẹo Rỗ Lâu Năm Hiệu Quả, An Toàn
Điều trị sẹo rỗ

Kinh Nghiệm Trị Sẹo Rỗ Lâu Năm Hiệu Quả, An Toàn