Serum Là Gì? Tác Dụng Với Làn Da Và Cách Dùng Cụ Thể

Serum là một loại mỹ phẩm chăm sóc da chỉ mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, mức độ được tin dùng và sự đa dạng của các sản phẩm khiến những người mới làm quen với việc skincare cảm thấy “ngộp”. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ thâu tóm các kiến thức cơ bản về tinh chất này. Từ đó giúp bạn đọc hiểu hơn khi tìm mua và sử dụng serum trong quá trình chăm sóc da. 

Serum là gì?

Serum hay còn gọi là huyết thanh – một dạng tinh chất tồn tại ở dạng lỏng hoặc gel, chuyên dùng để điều trị các vấn đề trên da. Serum hiện nay có 2 dạng chính là dạng gốc nước và gốc dầu. 

Do tồn tại ở dạng tinh chất nên nồng độ các dưỡng chất, thành phần chăm sóc da khá cao. Bên cạnh đó chúng còn có kết cấu nhẹ, dễ thẩm thấu vào da vì được cấu tạo từ những phân tử có kích thước cực nhỏ. Nhờ đó có thể cung cấp các dưỡng chất vào tận sâu lớp biểu bì và giải quyết tốt tình trạng da mụn, da không đều màu, da bị lão hóa hoặc nám, tàn nhang,…

10 Hoạt Chất Trị Mụn Cho Hiệu Quả Cải Thiện Tốt
Serum hay còn gọi là huyết thanh
Serum hay còn gọi là huyết thanh

Theo kết quả kiểm nghiệm lâm sàng, mức độ thành phần, dưỡng chất có trong serum cao hơn so với các sản phẩm dưỡng da thông thường khác. Lý do là bởi những thành phần nặng, dầu đã được loại bỏ. Vì thế, nếu kem dưỡng chỉ có thể cung cấp 10% thành phần hoạt tính thì serum có khả năng mang tới 70% hoặc nhiều hơn thế. Cũng vì vậy mà serum thường được sử dụng trước khi dùng kem dưỡng. 

Serum có tác dụng gì đối với làn da?

Tương tự như các sản phẩm chăm sóc da khác, serum cũng được phân thành nhiều dòng để đáp ứng tốt cho nhu cầu điều trị và dưỡng da của từng cá nhân. Vì thế, serum có thể mang tới những công dụng nổi bật như sau:

  • Chống lão hóa: Công dụng chính của các loại serum thuộc nhóm này là tăng cường sản sinh collagen, elastin tự nhiên. Từ đó làm đầy, giúp da trở nên đàn hồi, săn chắc, tươi tắn hơn. 
  • Dưỡng trắng da: Các tinh chất sẽ giúp ức chế các hắc sắc tố, giúp da trở nên đều màu và sáng mịn hơn. 
  • Cấp nước, dưỡng ẩm: Giúp cân bằng lại tỷ lệ dầu – nước trên da, hạn chế tình trạng cakey, khô ráp, đổ dầu mất kiểm soát. 
  • Tẩy tế bào chết: Là những sản phẩm có tác dụng loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, da chết, để da trở nên thông thoáng, tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất. 
  • Ngăn ngừa, trị mụn: Giúp đẩy sâu các dưỡng chất, hỗ trợ làm sạch, kháng khuẩn, kháng viêm, gom cồi mụn, giúp các tổn thương trên da do mụn nhanh lành. Đồng thời giúp hạn chế nguy cơ để mụn mới hình thành hoặc phát triển mất kiểm soát. 
  • Tái tạo da: Cụ thể là khả năng chữa lành các tế bào đã bị tổn thương do ảnh hưởng của tia cực tím, mụn, nám, tàn nhang. Từ đó nuôi dưỡng và giúp da khỏe hơn trước các tác nhân có hại từ bên trong lẫn bên ngoài môi trường. 
Tinh chất có khả năng tái tạo da
Tinh chất có khả năng tái tạo da

6 nhóm serum phổ biến hiện nay

Dựa theo các công dụng chính cũng như nhu cầu, một số vấn đề về da, các chuyên gia da liễu đã phân loại serum thành 6 nhóm cơ bản như sau:

Serum dưỡng trắng

Một làn da trắng mịn luôn là mong ước của nhiều cô gái châu Á. Do đó, việc sử dụng các loại serum làm trắng da sẽ giúp các nàng nhanh chóng có được làn da như ý. Các sản phẩm serum dưỡng trắng sẽ đẩy nhanh quá trình cải thiện màu da, làm giảm sự tăng trưởng của hắc tố melanin. 

Nhờ đó cải thiện tốt tình trạng da bị xỉn màu, da không đều màu, giúp bạn nhanh chóng sở hữu làn da trắng sáng, mịn màng hơn. 

  • Thành phần tiêu biểu: Axit phytic, axit L-ascorbic và axit glycolic, vitamin C, arbutin, axit kojic, axit azelaic,…
  • Loại da khuyên dùng: Nên dùng cho những trường hợp có làn da bị thâm sạm, thâm nám, thâm do mụn hoặc da không đều màu.
  • Lưu ý: Dòng serum có chứa vitamin C sẽ làm sáng da một cách tự nhiên nhưng cần sử dụng đúng nồng độ theo khuyến cáo từ chuyên gia để hạn chế nguy cơ kích ứng. 
Top 9 Miếng Dán Trị Mụn Hiệu Quả, Được Đánh Giá Cao
Serum có khả năng làm da trắng sáng da
Serum có khả năng làm da trắng sáng da

Serum trị mụn

Loại serum này được dùng để kháng khuẩn, kháng viêm và hỗ trợ sát trùng nhẹ nhàng cho da. Bên cạnh đó, chúng còn được bổ sung thêm các dưỡng chất có lợi cho da. Đồng thời len lỏi vào sâu bên trong lỗ chân lông để giải quyết tận gốc nguyên nhân gây mụn cũng như ngăn ngừa mụn mới hình thành. 

  • Thành phần tiêu biểu: Glycolic acid, Salicylic acid, Tinh chất cây phỉ (Witch hazel extract), Tea Tree Oil (Tinh dầu tràm trà),…
  • Loại da khuyên dùng: Phù hợp để dùng cho da thường muốn ngừa mụn, da đang có mụn, da dầu và có lỗ chân lông to. 
  • Lưu ý: Lựa chọn serum có nồng độ hoạt chất phù hợp để khắc phục mụn hiệu quả. 
Các dòng serum trị mụn tiêu biểu
Các dòng serum trị mụn tiêu biểu

Serum tẩy tế bào chết

Là nhóm serum được khuyến khích sử dụng để hỗ trợ quá trình tái tạo, thay thế lớp da chết đã sần sùi, xỉn màu. Đồng thời loại bỏ bã nhờn, cặn trang điểm và dầu thừa trên da. Từ đó giúp các dưỡng chất có trong các sản phẩm skincare khác có thể thẩm thấu, phát huy tác dụng tối ưu cho da. 

  • Thành phần tiêu biểu: AHA, BHA, Retinol, Lactic Acid, Enzyme chiết xuất từ thực vật, trái cây,..
  • Loại da khuyên dùng: Dùng cho da dầu mụn, da bị lão hóa, có thâm hoặc hắc sắc tố melanin. 
  • Lưu ý: Tránh lạm dụng serum tẩy da chết, mỗi tuần chỉ nên dùng 2 – 3 lần. 
Loại bỏ tế bào chết bằng serum cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng
Loại bỏ tế bào chết bằng serum cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng

Serum dưỡng ẩm

Tương tự như tên gọi, serum dưỡng ẩm sẽ có chứa những thành phần cấp ẩm. Tiêu biểu nhất chính là chiết xuất lô hội, vitamin E,… nhằm mang tới công dụng cải thiện độ ẩm cho da, giúp da mịn màng, tránh bị chai sần, khô căng, nứt nẻ. Đồng thời loại serum này còn hỗ trợ tăng cường độ ẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài môi trường. 

  • Thành phần tiêu biểu: Tinh dầu argan, tinh dầu jojoba, glycerin, HA. Luminescent,Peptide,… 
  • Loại da khuyên dùng: Thích hợp với da thường đến da khô, da dầu dùng thay cho kem dưỡng. 
  • Lưu ý: Chọn serum có kết cấu lỏng cho da đầu để giúp dưỡng chất thẩm thấu nhanh và không gây bết dính khi dùng. 
7 Loại Serum Trị Mụn Cho Hiệu Quả Cải Thiện Bất Ngờ
Có rất nhiều dòng serum dưỡng ẩm trên thị trường để bạn lựa chọn
Có rất nhiều dòng serum dưỡng ẩm trên thị trường để bạn lựa chọn

Serum phục hồi, tái tạo

Serum phục hồi, tái tạo thường được dùng chủ yếu cho nhu cầu chăm sóc da hàng ngày. Sản phẩm thường có chứa các hoạt chất chuyên biệt nhằm mang tới hiệu quả tăng cường sức đề kháng cho da. Song song với đó là khả năng làm lành nhanh các vết thương hở do mụn để lại và giúp chống lại các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài. 

  • Thành phần tiêu biểu: Chủ yếu là các thành phần như Niacinamide, Vitamin A, C, E, Melatonin, Resveratrol,…
  • Loại da khuyên dùng: Được sử dụng cho mọi loại da để hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng làn da mịn màng, khỏe khoắn. 
  • Lưu ý: Cần đọc kỹ bảng thành phần trước khi sử dụng để xem hoạt chất có trong serum có khả năng gây kích ứng không. 
Klairs Midnight Blue Youth Activating Drop là tinh chất tái tạo da ưu việt
Klairs Midnight Blue Youth Activating Drop là tinh chất tái tạo da ưu việt

Serum chống lão hóa

Đây là dòng sản phẩm giúp ngăn ngừa các dấu hiệu tuổi tác, giúp kéo dài vẻ đẹp tươi tắn cho chị em. Phụ nữ khi bước qua tuổi 30, làn da sẽ mất đi độ đàn hồi, không còn săn chắc, căng mịn như khi 18 – 20 tuổi. Vì thế, những loại serum chống lão hóa chính là “trợ thủ đắc lực” để giúp chị em lưu giữ nét xuân thì. 

  • Thành phần tiêu biểu: Pro-retinol, keo ong đỏ, ceramide, Proteoglycans, Axit Hyaluronic.
  • Loại da khuyên dùng: Dùng cho mọi loại da, da bị bắt nắng, xỉn màu, đặc biệt là làn da sau 25 tuổi.  
  • Lưu ý: Hãy bắt đầu làm quen với nồng độ thấp trước khi tăng nồng độ của các hoạt chất chống lão hóa lên. 
Một số dòng serum chống lão hóa tiêu biểu
Một số dòng serum chống lão hóa tiêu biểu

Cách lựa chọn serum dưỡng da hiệu quả

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại serum với công dụng, thành phần khác nhau. Muốn lựa chọn được sản phẩm uy tín, chất lượng, phù hợp và có hiệu quả cải thiện các vấn đề trên da tốt nhất, các nàng cần nắm được một số tiêu chí như sau:

Chọn serum theo từng loại da

Loại da cũng là yếu tố mà bạn cần đặc biệt chú ý khi lựa chọn serum dưỡng da. Mỗi loại da sẽ có các thành phần khác nhau nên để tránh nguy cơ kích ứng, bạn nên lựa chọn serum phù hợp. Chi tiết như sau:

  • Da khô: Nên sử dụng serum có chứa các thành phần cấp ẩm có nguồn gốc tự nhiên như axit glycolic, vitamin E, axit hyaluronic,… Đây là những hoạt chất có tác dụng chống lão hóa, tẩy tế bào chết nhẹ nhàng để da luôn ẩm mịn, căng bóng. 
  • Da dầu: Hãy ưu tiên dùng serum có khả năng kiềm dầu với kết cấu mỏng nhẹ, dưỡng ẩm vừa phải và tránh chứa cồn. 
  • Da nhạy cảm: Là làn da dễ bị kích ứng, rất “khó chiều” nên cần chọn những loại serum lành tính, được chiết xuất từ thiên nhiên. 
  • Da hỗn hợp: Tránh dùng serum có nền dầu, cồn, nhất là với làn da hỗn hợp thiên dầu. Còn với làn da hỗn hợp thiên khô, mọi người nên chọn serum có khả năng dưỡng ẩm, làm sáng và đều màu da. 
  • Da có mụn: Ở làn da có mụn, serum có chứa tinh chất tràm trà, vitamin C, kẽm là lựa chọn an toàn nhất. Bởi chúng không chỉ có khả năng loại bỏ nhân mụn mà còn nhẹ dịu và giúp kiểm soát lượng dầu, kháng viêm, phục hồi da tốt. 
  • Da sạm nám, nhăn nheo: Dùng serum có khả năng trị nám với bảng thành phần chứa các hoạt chất chống oxy hóa, tái tạo da như trà xanh, resveratrol. Đồng thời nên có thêm các thành phần dưỡng ẩm, chống nắng để bảo vệ da tốt hơn. 
Chọn seurm theo từng loại da
Chọn seurm theo từng loại da

Lựa chọn theo độ tuổi

Nhu cầu dưỡng da ở mỗi độ tuổi sẽ có sự thay đổi nên cần lựa chọn dòng serum chăm sóc da phù hợp. Chẳng hạn như:

  • Giai đoạn từ 15 – 20 tuổi là lúc cơ thể bắt đầu dậy thì nên da mặt thường xuyên gặp phải tình trạng mụn ẩn, mụn trứng cá, mụn sưng viêm,… Vì thế, bạn nên chọn những dòng serum có chứa các thành phần hỗ trợ trị mụn, giảm thâm.
  • Từ 20 đến 30 tuổi – giai đoạn nên tập trung vào việc dưỡng trắng, cấp ẩm cho da. Bởi những người ở độ tuổi này đều có làn da khô, thiếu ẩm do phải tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử hoặc các tác nhân có hại từ môi trường.
  • Từ 30 – 40 tuổi làn da sẽ có dấu hiệu lão hóa nên dễ hình thành nếp nhăn, nám sạm, tàn nhang. Lúc này, các bạn nên ưu tiên sử dụng serum trị nám, chống lão hóa. 
  • Sau tuổi 40, làn da “xuống cấp” nghiêm trọng, dễ bị chảy xệ, kém đàn hồi, săn chắc. Do đó, các dòng serum có khả năng tái tạo da, trẻ hóa da, chống lão hóa sẽ được ưu tiên sử dụng. 
Cần lựa chọn serum phù hợp theo từng độ tuổi
Cần lựa chọn serum phù hợp theo từng độ tuổi

Lựa chọn theo nhu cầu, tình trạng da

Một trong những yếu tố tiên quyết khi mua serum là phải hiểu rõ về nhu cầu và tình trạng da của bản thân. Việc này sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm có chứa thành phần phù hợp, chuyên biệt để giải quyết và khắc phục tốt những vấn đề mà da đang gặp phải. 

Chẳng hạn với làn da thường xuyên bị thiếu ẩm, khô căng, bong tróc thì nên ưu tiên lựa chọn serum có thành phần dưỡng ẩm. Với làn da không đều màu, da sần sùi thì có thể tham khảo dùng serum có công dụng tái tạo da hoặc tẩy tế bào chết. 

Cách Đánh Kem Nền Bằng Tay Tự Nhiên, Không Bị Mốc
Lựa chọn serum theo nhu cầu, tình trạng da
Lựa chọn serum theo nhu cầu, tình trạng da

Chọn serum chứa thành phần có lợi cho da

Làn da sẽ được chăm sóc tối ưu nếu bạn lựa chọn những loại serum có chứa các thành phần có lợi cho da như:

  • Niacinamide: Có công dụng làm giảm nếp nhăn, cải thiện kết cấu, tăng độ đàn hồi cho da. 
  • Vitamin C: Là chất chống oxy hóa giúp làm sáng da, tăng độ đàn hồi cũng như hỗ trợ ngăn ngừa mụn hình thành. 
  • Hyaluronic Acid: Đóng vai trò giữ ẩm, cấp ẩm và duy trì độ ẩm cho da, hạn chế tình trạng da bị khô, bong tróc, nứt nẻ, ngứa ngáy. 
  • Glycolic Acid: Được biết đến là một loại AHA có khả năng loại bỏ tế bào chết, cải thiện kết cấu da, giảm thâm mụn và làm mờ sẹo. 
  • Salicylic Acid: Hoạt chất có tác dụng loại bỏ tế bào chết, làm sạch lỗ chân lông, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa mụn. 
  • Retinol: Là một dẫn xuất của vitamin A với tác dụng kích thích sản xuất collagen, elastin, làm săn chắc, đầy da, giảm nếp nhăn, tàn nhang, nám da và mụn hiệu quả.  
Chọn serum chứa thành phần có lợi cho da
Chọn serum chứa thành phần có lợi cho da

Hướng dẫn sử dụng serum đúng cách

Phần lớn các loại tinh chất chăm sóc da có thể dùng được cho nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, làm thế nào để dùng serum cho hiệu quả tốt, tránh tác dụng phụ không mong muốn thì bạn cần tham khảo quy trình thoa serum sau đây:

  • Bước 1: Làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết với nước tẩy trang, sữa rửa mặt. 
  • Bước 2: Thấm khô nước trên da, dùng toner – nước cân bằng da. 
  • Bước 3: Lấy một lượng tinh chất vừa đủ ra lòng bàn tay, xoa trong vài giây để làm ấm serum rồi áp chúng lên mặt. 
  • Bước 4: Massage theo chiều kim đồng hồ cho từng vùng da để làm tăng khả năng thẩm thấu. 
  • Bước 5: Sau khi dùng serum, các bạn cần đợi trong 5 – 7 phút để các dưỡng chất khô lại rồi mới dùng thêm kem dưỡng. 
Cần sử dụng serum đúng quy trình để mang lại hiệu quả chăm sóc da tốt nhất
Cần sử dụng serum đúng quy trình để mang lại hiệu quả chăm sóc da tốt nhất

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản serum

Để sử dụng serum đúng cách và giúp chúng phát huy hiệu quả dưỡng da tốt nhất, các bạn cần nắm vững một số lưu ý sau đây:

  • Chỉ dùng serum khi da đã được làm sạch, bởi một làn da thông thoáng, không còn bụi bẩn sẽ giúp các hoạt chất có trong serum thẩm thấu tốt vào da. Ngược lại, nếu vệ sinh da không kỹ sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tinh chất không thể thẩm thấu vào da cũng như làm tăng nguy cơ để lại mụn. 
  • Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu trước khi muốn sử dụng serum trong việc điều trị các vấn đề như mụn, nám, tàn nhang. Bởi hầu hết các loại serum này đều có chứa các thành phần hoạt chất mạnh, dễ khiến da bị kích ứng. 
  • Serum có tính cô đặc nên chỉ cần dùng 2 – 5 giọt là đủ để thoa lên toàn bộ khuôn mặt. 
  • Thay đổi serum theo mùa hoặc theo nhu cầu của cá nhân để giúp giải quyết các vấn đề trên da một cách hiệu quả. Tuy nhiên cần tránh thay đổi liên tục vì điều này sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình thích nghi của da, dễ gây dị ứng. 
  • Hãy sử dụng serum đều đặn mỗi ngày để giúp hỗ trợ giải quyết tốt các vấn đề trên da. 
  • Sau khi mở nắp, nên dùng serum trong vòng từ 6 tháng – 1 năm. Nếu quá thời gian trên, các nàng không nên dùng tiếp vì serum lúc này có thể đã bị biến chất, dễ gây hại cho làn da và sức khỏe người ùng. 
  • Nên cất serum ở ngăn mát tủ lạnh hoặc để ở nhiệt độ phòng. Sau khi dùng xong nên đậy kín nắp, tránh để serum tiếp xúc quá lâu với không khí. Đồng thời tránh để chúng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc ở môi trường có nhiệt độ cao. 

Qua những thông tin được cung cấp trong bài viết, mong rằng các nàng đã có thêm kiến thức hữu ích trong việc tìm mua và sử dụng serum dưỡng da. Các dòng serum trên thị trường rất đa dạng, tùy theo nhu cầu, tình trạng da cụ thể cũng như điều kiện kinh tế của bản thân để chọn sản phẩm phù hợp. 

Theo dõi tác giả