Tampon Là Gì? Cách Dùng, Ưu Nhược Điểm Và Lưu Ý Sử Dụng

Là con gái, chắc chắn các bạn đều đã từng nghe tới tampon. Thực tế ở nước ngoài nó rất phổ biến và cho tới nay, tại Việt Nam cũng đã có khá nhiều người sử dụng thay cho băng vệ sinh hoặc cốc nguyệt san. Vậy cụ thể tampon là gì, dùng như thế nào? Bạn hãy theo dõi bài viết sau đây của Sheis.

Tampon là gì?

Tampon được dùng trong ngày đèn đỏ, có hình dáng thon dài giống ngón tay (dài tầm 4-5 cm). Có thể nói, tampon chính là “con lai” của băng vệ sinh và cốc nguyệt san, được đưa vào bên trong cơ thể (giống cốc nguyệt san) nhưng lại có chức năng thấm hút chất dịch kinh nguyệt (giống băng vệ sinh).

Cấu tạo tampon thường sẽ có 2 phần: Dụng cụ đặt tampon và phần lõi thấm hút.

Phần cần đẩy (dụng cụ đặt tampon): Có thiết kế tương tự như 1 cái ống tiêm. Phần này thường được làm bằng nhựa hoặc bìa cứng trơn mịn, giúp việc đặt tampon vào âm đạo dễ dàng hơn.

Tampon là gì? Đây là vật dụng thay thế cho băng vệ sinh và cốc nguyệt san
Tampon là gì? Đây là vật dụng thay thế cho băng vệ sinh và cốc nguyệt san

Phần lõi thấm hút (gọi đơn giản là tampon) cũng gồm 2 phần:

  • Phần đầu: Thường được làm bằng sợi tơ nhân tạo kết hợp với sợi bông tổng hợp (riêng tampon hữu cơ thì được làm từ 100% cotton), được đưa trọn vẹn vào trong âm đạo, có chức năng thấm hút chất dịch.
  • Phần đuôi: Là 1 đoạn dây dài khoảng 10 cm, nằm ở ngoài âm đạo, dùng để lấy (kéo) tampon ra khỏi âm đạo.

Ngoài loại có ống đẩy như trên, trên thị trường vẫn có 1 số loại chỉ có phần lõi tampon bên trong mà không có kèm ống đẩy. Tất nhiên, giá cả sẽ có sự chênh lệch (loại có ống đẩy thường đắt gấp đôi vì tốn nhiều chi phí sản xuất hơn). Bạn nào mới bắt đầu dùng tampon thì nên chọn loại có tích hợp cần đẩy, còn khi đã đặt quen rồi thì có thể thử loại không có cần đẩy, như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí hơn rất nhiều.

Ưu và nhược điểm của tampon là gì?

Tampon cũng có một số ưu điểm và nhược điểm, bạn hãy tham khảo để quyết định có thích hợp với bản thân hay không.

Ưu điểm:

  • Độ thấm hút cao, ít khi bị “tràn lũ” hoặc vấy bẩn quần áo.
  • Mang đến sự thoải mái, linh hoạt cho bạn gái: Không bị dày cộm lộ liễu khi phải mặc quần, váy bó sát, không bị cảm giác ẩm ướt bí bách …
  • Phù hợp với các kiểu vận động: Thể thao, đi bơi, đi biển, du lịch…
Nhược điểm của tampon chính là gây rách màng trinh
Nhược điểm của tampon chính là gây rách màng trinh

Khuyết điểm:

  • Với những bạn bị khô âm đạo thì sẽ làm trầy xước âm đạo khi đưa tampon ra vào “vùng cấm địa”.
  • Nếu lượng kinh nguyệt ít thì tampon có thể hút khô dịch nhờn âm đạo khiến bên trong lại càng “khô hạn” hơn nữa, dễ dẫn đến biến chứng là viêm đường tiết niệu.
  • Dễ gây rách màng trinh.
  • Nếu để tampon trong cơ thể quá lâu có thể gây viêm nhiễm âm đạo.
  • Một số trường hợp bị sốc độc tố khi cơ thể dị ứng với thành phần của tampon hoặc nếu để tampon quá 8 tiếng trong âm đạo cũng sẽ dễ bị hội chứng này. Biểu hiện của sốc độc tố là đau đầu, chóng mặt, nôn mửa, sốt cao…

Cách dùng tampon chuẩn nhất

Để chống nhiễm khuẩn cũng như bị shock độc tố, các nàng cần phải “khắc cốt ghi tâm” các điều sau:

  • Sau 4-6 tiếng là phải thay tampon.
  • Chỉ mang tampon vào ban ngày, còn khi đêm xuống, chuẩn bị đi ngủ thì phải thay thế ngay tampon bằng BVS. Việc để tampon quá 8 tiếng trong âm đạo là 1 trong những nguyên nhân quen thuộc của hội chứng sốc độc tố.
  • Nếu việc đặt tampon vào vùng kín gặp khó khăn do âm đạo khô thì có thể tìm đến sự trợ giúp của gel bôi trơn.
  • Nên tìm chọn loại tampon có độ thấm hút phù hợp. Nếu lựa chọn loại tampon có độ thấm hút quá nhiều sẽ dễ bị gây khô âm đạo, còn nếu chọn loại có độ thấm hút quá ít so với lượng kinh nguyệt thì sẽ dễ bị “rò rỉ”.
  • Tampon thường có 3 size: Nhỏ, vừa & lớn. Nếu bạn nào bình thường ra nhiều kinh nguyệt thì có thể bắt đầu thử từ loại Normal (loại vừa).

Tampon giờ đây cũng đã rất phổ biến nên việc tìm hiểu thông tin cũng như tìm chỗ mua cũng dễ dàng hơn. Các siêu thị dành phụ nữ như Medicare, Guardian, Hachi Hachi … hoặc các hiệu thuốc đều có bày bán nhiều, đa dạng loại tampon. Bạn có thể tham khảo thêm tư vấn từ các nhân viên bán hàng để chọn được cho mình dòng tampon phù hợp nhất.

Thông tin hữu ích: Mineral Oil (Dầu Khoáng): Bản Chất, Công Dụng Và Độ An Toàn

Cần lựa chọn loại tampon thích hợp với cơ thể
Cần lựa chọn loại tampon thích hợp với cơ thể

Những lưu ý cần biết khi dùng tampon

Tampon là gì, có những ưu nhược điểm thế nào đã được chúng tôi giải đáp chi tiết bên trên. Nhưng khi sử dụng tampon, bạn ghi nhớ những điều sau:

  • Tampon có nhiều loại khác nhau với các kích thước và chia theo từng đối tượng sử dụng. Với những bạn mới lần đầu tập dùng tampon, bạn nên sử dụng kích thước nhỏ hoặc trung bình để tránh gây đau rát.
  • Trước khi đưa tampon vào, bạn hãy vệ sinh tay và “cô bé” sạch sẽ. Điều này sẽ giúp tránh vi khuẩn từ tay lây nhiễm qua tampon vào vào trong âm đạo gây bệnh.
  • Tampon vốn dĩ rất thích hợp với những trường hợp bạn đi tắm biển, đi bơi. Nhưng nếu không thay chúng ngay sau khi bơi sẽ dễ gặp phải nhiều bệnh lý, đặc biệt là trong nước hồ bơi có chứa clo sẽ dễ gây viêm âm đạo nến bạn để tampon trong “cô bé” quá lâu mà không thay cái mới.

Tampon là gì, dùng như thế nào và có cần lưu ý gì không đã được giải đáp vô cùng cụ thể. Theo đó, các nàng hãy chú ý tìm hiểu kỹ và lựa chọn cẩn thận nếu có nhu cầu sử dụng, đồng thời dùng đúng cách để bảo vệ “cô bé” một cách tốt nhất.

 

Theo dõi tác giả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *