Các Bước Skincare Cho Da Dầu Mụn Lỗ Chân Lông To Hiệu Quả

Da dầu gây ra nhiều khó chịu, chính vì vậy, bất kỳ ai gặp phải loại da này đều muốn tìm cách kiềm chế lượng dầu tiết ra quá mức. Đồng thời hạn chế tối đa những rắc rối da dầu nhờn mang lại, điển hình là tình trạng mụn. Để làm được điều này, các bạn cần nắm rõ các bước chăm sóc và skincare cho da dầu mụn đúng cách nhằm đạt được hiệu quả tốt.

Các bước skincare cho da dầu mụn chuẩn nhất

Các bạn có thể hiểu đơn giản da dầu là loại da có tuyến dầu dưới da hoạt động quá mức. Từ đó dẫn tới tình trạng các chất bã nhờn dư thừa đọng lại gây nên tình trạng bí, tắc lỗ chân lông. Đây là nguyên nhân hàng đầu làm mụn đầu đen, mụn trứng cá, hay tình trạng xỉn màu, đốm nâu xuất hiện trên làn da. Tình trạng này thường phổ biến ở nam hơn so với nữ giới và đặc biệt dễ gặp ở lứa tuổi dậy thì, thanh thiếu niên.

Để có thể cải thiện dầu, mụn và có làn da đẹp, các bạn cần tuân thủ các bước chăm sóc hàng ngày. Đối với da dầu, các bước chăm sóc da không khác với các làn da khác, chủ yếu các bạn chú ý lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Cụ thể các bước skincare cho da dầu mụn đúng chuẩn khoa học gồm có:

Bước 1: Tẩy trang

Đây là bước làm sạch cực kỳ quan trọng trong tất cả các bước skincare cho da dầu. Bởi nếu làn da của bạn nếu không được tẩy trang đúng cách, không sạch sẽ gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông, tạo môi trường cho vi khuẩn trú ngụ. Còn đối với người đang bị mụn viêm sẽ làm cho tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

Bọc răng sứ giá bao nhiêu? Thông thường, chi phí bọc răng sứ dao động từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng/răng [1], tùy thuộc vào các yếu tố như loại sứ, tình trạng răng, và nha khoa cụ thể [2]. Một số loại vật liệu sứ phổ biến như sứ Titan, sứ Katana, sứ Zirconia,.... Cần chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín, bác sĩ nhiều kinh nghiệm và không nên bọc sứ giá rẻ để ngăn chặn rủi ro phát sinh biến chứng đe dọa đến sức khỏe răng gốc [3].
Đây là bước làm sạch cực kỳ quan trọng trong tất cả các bước skincare
Đây là bước làm sạch cực kỳ quan trọng trong tất cả các bước skincare

Để tẩy trang sạch, các bạn cần chọn cho mình những sản phẩm phù hợp với làn da dầu. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tẩy trang với kết cấu khác nhau, tùy theo sở thích và ví tiền từng người để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Bước 2: Rửa mặt với sữa rửa mặt lành tính, phù hợp

Sau bước làm sạch da với loại nước tẩy trang phù hợp thì các bạn cần dùng sữa rửa mặt thích hợp để rửa mặt. Điều này sẽ giúp loại bỏ sạch lớp bụi bẩn còn sót lại trên làn da.

Tuy nhiên, hầu hết các chị em sở hữu làn da dầu nhờn đều tin rằng phải sử dụng loại sữa rửa mặt chứa chất tẩy mạnh mới có thể loại bỏ hết bã nhờn trên da. Song đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi những dòng sản phẩm này có tính năng bào mòn da quá cao, điều này càng khiến da tiết thêm nhiều dầu hơn.

Các chuyên gia liễu khuyến cáo, các bạn nên sử dụng loại sữa rửa mặt dành cho da dầu với độ pH trung bình ở mức 5.5 đến 6.5 là phù hợp. Những sản phẩm này có khả năng làm sạch dịu nhẹ, không gây kích ứng và giúp kiểm soát dầu tốt, ngăn ngừa nguy cơ mụn hình thành trên da.

Xem thêm: Đánh Giá Chi Tiết 7 Sữa Rửa Mặt La Roche Posay Được Yêu Thích Nhất

Bước 3: Tẩy tế bào chết

Một trong các bước skincare cho da dầu mụn quan trọng không thể bỏ qua đó là tẩy tế bào chết. Việc tẩy da chết thường xuyên có tác dụng giúp loại bỏ các tế bào sừng già cỗi trên da, thúc đẩy tế bào da mới phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên bạn cũng chỉ cần thực hiện bước này mỗi tuần 1-2 lần là đủ. Khi tẩy da chết cần massage nhẹ nhàng đều lên các vùng da ở trán, mũi, má, cằm để tế bào chết được làm sạch.

Tẩy tế bào chết là một trong các bước skincare da dầu quan trọng
Tẩy tế bào chết là một trong các bước skincare da dầu quan trọng

Tuy nhiên những người sở hữu làn da dầu nên tránh sử dụng các sản phẩm tẩy da chết vật lý. Bởi những hạt scrub li ti có thể khiến làn da của bạn bị tổn thương và nổi nhiều mụn hơn. Vì thế, bạn nên dùng những loại kem tẩy da chết có những thành phần như Lactic acid, Salicylic acid, Glycolic acid, để ngừa mụn và giúp da được thông thoáng hơn.

Bước 4: Nước hoa hồng/toner

Sau khi da mặt được rửa sạch sẽ bị mất đi độ ẩm vốn có, chính vì vậy các bạn cần ngay lập tức bổ sung ẩm cho làn da bằng nước hoa hồng/toner phù hợp. Đây là sản phẩm rất quan trọng trong quá trình chăm sóc da dầu mụn. Ngoài đem đến tác dụng bổ sung nước, dưỡng ẩm, nước hoa hồng còn giúp se khít lỗ chân lông cho làn da dầu hiệu quả. Bên cạnh đó, toner sẽ giúp kiềm dầu, làm đều màu da, hạn chế tình trạng da xỉn màu.

Tuy nhiên, dù bề mặt luôn bị bóng nhờn, nhưng bản chất là da dầu là khô ở bên trong. Chính vì vậy, các bạn cần cấp ẩm cho làn da bằng loại nước hoa hồng có thành phần kháng viêm.

Bước 5: Dùng serum

Serum là một trong những sản phẩm chăm sóc da có kết cấu lỏng nhẹ, giúp thẩm thấu nhanh qua da và cải thiện các vấn đề về da như da mụn, sạm đen, lão hóa, khô ráp, nhiều dầu nhờn, nám tàn nhang,… Cách skincare cho da dầu mụn bằng serum rất đơn giản. Bạn chỉ cần thoa một vài giọt serum lên mặt, massage đều và vỗ nhẹ để các dưỡng chất thấm sâu vào bên trong da được tốt hơn. 

Serum có kết cấu rất lỏng, nhẹ, vì thế khi bôi lên da sẽ tạo cảm giác vô cùng mềm mịn, nhẹ nhàng, không gây bết dính hay nặng mặt. Đối với những người có làn da dầu, nổi nhiều mụn thì nên dùng các loại serum đặc trị mụn với các thành phần như: Glycolic acid, Azelaic acid, Salicylic acid, Retinoids. Đây đều là những hoạt chất có tác dụng giảm mụn, kiềm dầu và làm sạch da hiệu quả.

Bước 6: Đắp mặt nạ

Quy trình skincare cho da dầu mụn không thể bỏ qua bước đắp mặt nạ. Đắp mặt nạ không chỉ giúp giảm mụn, loại bỏ tế bào chết mà còn giúp cấp ẩm, đào thải độc tố ra bên ngoài. Loại mặt nạ phù hợp nhất với da dầu mụn chính là mặt nạ đất sét. Với các thành phần bao gồm Vitamin E, Salicylic acid, Glycerin, Kaolin, Bentonite,… mặt nạ đất sét có công dụng giúp dưỡng da sạch sâu từ bên trong, giảm điều tiết bã nhờn, ngăn ngừa hình thành mụn, cho da thông thoáng và khỏe mạnh hơn.

Quy trình skincare cho da dầu mụn không thể bỏ qua bước đắp mặt nạ
Quy trình skincare cho da dầu mụn không thể bỏ qua bước đắp mặt nạ

Tuy nhiên các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên đắp mặt nạ từ 2-3 lần/tuần. Không nên đắp quá thường xuyên sẽ khiến da dễ bị khô, mất đi độ ẩm tự nhiên. Từ đó làn da sẽ trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị tác động bởi ánh nắng mặt trời.

Bước 7: Dùng các sản phẩm trị mụn, giảm nhờn

Đây là bước skincare cho da dầu mụn lỗ chân lông to khá quan trọng, giúp đẩy lùi các nốt mụn xấu xí trên da, đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm, thu nhỏ lỗ chân lông và giảm thâm sau mụn hiệu quả. Tùy vào từng loại mụn trên da mà sẽ có những sản phẩm đặc trị mụn phù hợp cho bạn:

  • Da dầu xuất hiện mụn trứng cá

Bạn nên sử dụng Benzoyl Peroxide vào buổi sáng để giúp kiểm soát sự hoạt động của tuyến bã nhờn, ngăn ngừa mụn hình thành. Vào buổi tối, hãy sử dụng những sản phẩm trị mụn có chứa Retinol. Tuy nhiên Retinol chỉ nên dùng ở nồng độ 0,5-1%. Nếu bạn sử dụng quá nhiều sẽ khiến làn da bị khô ráp, kích ứng và mẫn cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

  • Da dầu bị mụn viêm, mụn sưng

Nếu làn da của bạn xuất hiện nhiều mụn viêm, mụn sưng đỏ thì nên sử dụng các sản phẩm trị mụn có chứa thành phần Tea Tree, Benzoyl peroxide,… Tuy nhiên những hoạt chất này có thể khiến da bị khô hơn. Vì thế bạn nên kết hợp dùng thêm kem dưỡng ẩm để cải thiện tình trạng da bị khô ráp, bong tróc.

  • Da dầu có nhiều mụn đầu đen và mụn đầu trắng

Hầu hết chúng ta đều đang gặp phải tình trạng da có nhiều mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng ở mũi. Những nốt mụn này tuy không nghiêm trọng như mụn trứng cá hay mụn viêm nhưng lại gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Vì thế bạn có thể dùng mặt nạ đất sét hoặc các sản phẩm tẩy da chết hóa học có chứa AHA và BHA để giúp gom cồi mụn nhanh. Bên cạnh đó, bạn nên dùng các sản phẩm phục hồi da chuyên biệt sau khi nặn mụn để tránh da bị sưng viêm.

Bước 8: Kem dưỡng ẩm

Nguyên nhân khiến da bị tiết dầu và bóng nhờn là do chưa được bạn cấp ẩm đủ. Chính vì vậy, các nàng cần bổ sung thêm bước dưỡng da với loại kem dưỡng ẩm phù hợp để làn da luôn mịn màng, căng mướt. Hơn nữa, một làn da được cấp ẩm tốt sẽ tránh được các dấu hiệu lão hóa da như tàn nhang, nếp nhăn, hình thành các đốm nâu sạm, xỉn màu,…

Các nàng cần bổ sung thêm bước dưỡng da với loại kem dưỡng ẩm phù hợp
Các nàng cần bổ sung thêm bước dưỡng da với loại kem dưỡng ẩm phù hợp

Bên cạnh đó, các chị em cần đặc biệt chú ý đến những thành phần trong kem dưỡng ẩm. Theo đó, bảng thành phần của kem dưỡng nên ưu tiên những hoạt chất lành tính, an toàn và giàu dưỡng chất cần thiết cho làn da như HA, Niacinamide, Retinol, Glycerin,… Đồng thời với đặc điểm bóng nhờn của làn da, các chị em hãy lựa chọn loại kem dưỡng cấp nước ở dạng lotion hoặc gel mỏng nhẹ

Bước 9: Kem chống nắng

Bước cuối cùng trong chu trình skincare cho da dầu chính là sử dụng kem chống nắng chăm sóc vào ban ngày. Các chuyên gia da liễu khuyến cáo không chỉ ra ngoài, mà ngay cả khi ở nhà và ngồi văn phòng bạn cũng cần sử dụng các sản phẩm chống nắng. Bởi các tác nhân gây hại từ ánh nắng mặt trời có thể len lỏi vào qua các ô cửa sổ, đồng thời ánh sáng xanh từ máy tính, điện thoại sẽ làm da đen sạm đi. Ngoài ra, thông thường bạn nên thoa kem chống nắng lặp lại 4 tiếng/lần để bảo vệ làn da tốt nhất.

Bạn nên chọn các loại kem chống nắng cho da dầu mụn đáp ứng được các tiêu chí như: Có khả năng kiểm dầu tốt, không chứa dầu, kết cấu mỏng nhẹ, có phổ chống nắng rộng và chỉ số SPF từ 30-50.

Cần lưu ý gì khi skincare routine cho da dầu mụn?

Ngoài việc nắm rõ chu trình skincare cho da dầu phía trên, các bạn cần lưu ý đến một số vấn đề dưới đây để có làn da sáng khỏe, rạng ngời như ý.

Sử dụng sản phẩm điều trị da dầu

Các chuyên gia cho biết, các bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm điều trị dành riêng cho da dầu và ngăn ngừa hình thành mụn. Cụ thể vào ban ngày, chị em nên sử dụng sản phẩm chăm sóc có chứa thành phần benzoyl peroxide hoặc lưu huỳnh để kiềm chế sự tiết dầu của da. Còn vào ban đêm, các bạn nên ưu tiên những sản phẩm chứa retinol để giúp lỗ chân lông được thông thoáng và ngăn ngừa tình trạng bít tắc.

Nên thường xuyên xịt khoáng cho da dầu

Sử dụng thêm xịt khoáng cũng là cách để kiểm soát dầu nhờn hiệu quả. Bởi khi làn da được cấp ẩm thường xuyên, chắc chắn sẽ giúp hạn chế được tuyến dầu dưới da hoạt động quá mức. Đặc biệt là với các bạn thường xuyên làm việc trong môi trường khô như văn phòng có máy lạnh, điều này ít nhiều làn da bị ảnh hưởng.

Sử dụng thêm xịt khoáng cũng là cách để kiểm soát dầu nhờn hiệu quả
Sử dụng thêm xịt khoáng cũng là cách để kiểm soát dầu nhờn hiệu quả

Đắp mặt nạ và tẩy tế bào chết theo định kỳ

Bên cạnh đó, các chị em cũng cần thường xuyên tẩy da chết và đắp mặt nạ định kỳ. Điều này có thể giúp các bạn hạn chế được quá trình tiết dầu nhờn, ngăn ngừa mụn và quá trình lão hóa cho làn da. Tuy nhiên với hai phương pháp này, các bạn chỉ nên áp dụng đều đặn 2 – 3 lần/tuần.

Với tẩy tế bào chết, nếu là da dầu thông thường các bạn có thể chọn những loại gel chứa hạt hoặc không đều được. Song trong trường hợp gặp phải da vừa dầu vừa có mụn, các bạn nên tránh chọn gel tẩy da chết dạng hạt scrub kích thước lớn nhằm hạn chế lực ma sát lớn gây tổn thương nghiêm trọng hơn. Đồng thời ưu tiên chọn sản phẩm chứa hoạt tính than tre, tea tree. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa bã nhờn và giảm nguy cơ ảnh hưởng đến tình trạng mụn viêm.

Cùng với đó, các bạn nên lựa chọn loại mặt nạ có khả năng kiềm dầu hoặc không chứa dầu để làn da được cân bằng độ ẩm. Đồng thời ưu tiên bảng thành phần có đất sét để giúp tiêu viêm và làm sạch dịu nhẹ cho làn da. Tránh chứa tinh dầu và nước hoa, nó thể khiến làn da xuất hiện mụn hoặc làm tình trạng mụn nghiêm trọng hơn.

Một số cách đơn giản để giảm dầu nhờn trên da

Ngoài một số biện pháp phía trên, để ngăn ngừa hạn chế dầu nhờn, cũng như tránh làm xuất hiện mụn, các bạn có thể tham khảo một số mẹo đơn giản dưới đây:

  • Chị em chỉ nên dùng sữa rửa mặt để làm sạch da tối đa 2 lần/ngày.
  • Mỗi ngày ngủ đủ 7 – 8 tiếng để giảm lượng insulin tiết ra khiến da tiết nhiều dầu hơn.
  • Luôn giữ cho chăn, ga, gối được sạch sẽ, thơm tho để hạn chế tối đa nguy cơ làn da nhiễm khuẩn.
  • Các bạn cần thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên bổ sung đầy đủ rau củ và chất xơ. Đồng thời không nên ăn nhiều đường, chất béo, dầu mỡ,…
  • Nên uống nhiều nước mỗi ngày, trung bình cần đủ 1.5 – 2 lít nước/ngày để bổ sung nước cho làn da từ bên trong.
  • Hạn chế để tâm trạng bị stress, căng thẳng, mệt mỏi làm da dầu mụn ngày càng nghiêm trọng hơn.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về các bước skincare cho da dầu mụn đơn giản, cùng với một số lưu ý khi chăm sóc làn da. Mong rằng những thông tin này hữu ích với cách bạn, từ đó bạn biết được cách giữ gìn và làm đẹp cho da. Đồng thời lựa chọn được loại mỹ phẩm phù hợp hơn với tình trạng da của bản thân. Ngoài ra, nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề nào khác, các chị em có thể để lại lời nhắn phía dưới đây cho đội ngũ chuyên gia tư vấn của Sheis.

Click ngay: 

Theo dõi tác giả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *