Các Bước Skincare Cho Tuổi Dậy Thì Chuẩn Nhất Ai Cũng Nên Biết

Ở giai đoạn tuổi dậy thì, làn da chịu ảnh hưởng rất lớn bởi sự thay đổi hormone. Bởi vậy cần được chăm sóc đúng cách và sử dụng sản phẩm phù hợp để làn da luôn khỏe và đẹp. Để tìm hiểu chi tiết hơn về các bước skincare cho tuổi dậy thì, mời các bạn theo dõi bài viết phía dưới đây của chúng tôi.

Hướng dẫn chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách

Tuổi dậy thì là giai đoạn thể chất cơ thể và làn da có sự thay đổi rõ rệt. Do đó nguy cơ gặp phải tình trạng mụn trứng cá, mụn bọc, mụn đầu đen, hay mụn ẩn,… là rất cao.

Theo các chuyên gia da liễu, vào giai đoạn này, các bạn trẻ nên xây dựng cho mình một quy trình chăm sóc phù hợp. Tuy nhiên, không đòi hỏi phải có các bước chuyên sâu như lứa tuổi trưởng thành, hay trung niên, mà cách chăm sóc da mặt tuổi dậy thì chỉ cần chú ý đến một số vấn đề sau đây.

1. Rửa mặt 2 lần/ngày

Một trong những sai lầm chăm sóc da mà rất nhiều bạn ở độ tuổi dậy thì thường mắc phải đó là rửa mặt quá nhiều lần. Làm sạch da là bước quan trọng và cần thiết trong thói quen chăm sóc da vào buổi sáng, cũng như buổi tối. Tuy nhiên nếu tần suất rửa mặt của bạn vượt quá 2 lần/ngày sẽ khiến da bắt đầu tiết ra nhiều dầu hơn. Đồng thời cũng có thể phải đối mặt với tình trạng da vừa khô (do bị làm sạch quá mức), vừa nhờn (do hoạt động tiết thêm dầu để bù lại) cùng một lúc.

Xem thêm: Tổng Hợp 15+ Cách Tẩy Tế Bào Chết Cho Môi Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Bọc răng sứ giá bao nhiêu? Thông thường, chi phí bọc răng sứ dao động từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng/răng [1], tùy thuộc vào các yếu tố như loại sứ, tình trạng răng, và nha khoa cụ thể [2]. Một số loại vật liệu sứ phổ biến như sứ Titan, sứ Katana, sứ Zirconia,.... Cần chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín, bác sĩ nhiều kinh nghiệm và không nên bọc sứ giá rẻ để ngăn chặn rủi ro phát sinh biến chứng đe dọa đến sức khỏe răng gốc [3].
Các bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày
Các bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày

Do đó, vào tuổi này dù tuyến dầu hoạt động mạnh, các bạn cũng chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt phù hợp với làn da. Chú ý sử dụng loại dịu nhẹ, không chứa các thành phần quá khắc nghiệt. Bên cạnh đó, sau bước rửa mặt, bạn nên dùng toner và kem dưỡng ẩm để cân bằng lại độ ẩm, cũng như nuôi dưỡng làn da. Lưu ý, nếu tập thể dục hoặc chơi thể thao cần làm sạch da sau đó, tránh mồ hôi tích tụ với dầu thừa gây mụn.

2. Dùng kem bôi mắt

Chúng ta vẫn thường nghe việc làn da được nhận được nhiều lợi ích tốt khi dùng kem mắt. Tuy nhiên, đây không phải là một bước thực sự cần thiết trong quy trình chăm sóc da vào ban đêm của tuổi dậy thì. Bởi chức năng chính của kem mắt là làm đầy và cấp ẩm cho vùng da mỏng manh, nhạy cảm quanh mắt, nhằm hạn chế tình trạng sưng, cũng như các dấu hiệu liên quan đến lão hóa. Song đây là vấn đề sẽ ảnh hưởng chủ yếu tới người trưởng thành chứ không phải là các bạn ở độ tuổi dậy thì do đó việc sử dụng kem mắt là điều chưa cần thiết
Với độ tuổi này, trường hợp duy nhất bạn cần tới sử dụng kem mắt là để “tiêu diệt” quầng thâm. Sau khi cải thiện vùng ta tối màu dưới mắt do thiếu ngủ hoặc căng thẳng, trông bạn sẽ tươi tắn và tràn đầy sức sống hơn.

3. Trị mụn trứng cá – Cách chăm sóc da ở tuổi dậy thì

Sự thay đổi của cơ thể và hoạt động mạnh mẽ hormone giới tính chính là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá (hay còn gọi là mụn nội tiết) ở cả nam và nữ trong độ tuổi dậy thì. Với trường hợp bị mụn nhẹ, không viêm (mụn đầu trắng, đầu đen…) bạn có thể điều trị tại nhà thông qua việc làm sạch da đúng cách. Đồng thời loại bỏ thỏi quen sờ nặn mụn và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng (giảm đường, sữa; tăng rau, trái cây và nước). Ngoài ra, chú ý ngủ đủ giấc, vệ sinh vật dụng cá nhân, hạn chế căng thẳng.

Đối với các bạn có tình trạng mụn nặng hơn (mụn mủ, mụn viêm…) nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để có phương pháp điều trị hiệu quả. Việc can thiệp kịp thời, đúng cách sẽ giúp bạn lấy lại làn da khỏe đẹp, cũng như giúp hạn chế được việc gây nên những nhược điểm như thâm, sẹo… sau mụn.

Đọc thêm về: Bí Kíp Chăm Sóc Da Sau Nặn Mụn Cực Hữu Ích Cho Nàng Tham Khảo

4. Hạn chế trang điểm

Các món đồ trang điểm được tạo ra nhằm giúp bạn làm nổi bật ưu điểm, cũng như giấu đi những nhược điểm trên khuôn mặt. Các cô gái có thể sử dụng chúng để mình tự tin. Tuy nhiên, với làn da có mụn, thay vì cố gắng trang điểm để che mụn, bạn nên hạn chế để giúp da nhanh hồi phục hơn. Bởi việc trang điểm có thể khiến cho tình trạng mụn nói chung và mụn ở tuổi dậy thì nói riêng trở nên tồi tệ hơn. Chính vì vậy, bạn không nên trang điểm cho tới khi tình trạng mụn được cải thiện nha.

Các cô nàng trong độ tuổi dậy thì nên hạn chế trang điểm
Các cô nàng trong độ tuổi dậy thì nên hạn chế trang điểm

Bên cạnh đó, lời khuyên nhỏ dành cho các bạn vẫn muốn trang điểm khi bị mụn là chọn những sản phẩm dành riêng cho da mụn. Do chúng đã được thiết kế phù hợp, cũng như chứa các thành phần có thể hỗ trợ bạn trị mụn. Ngoài ra, chú ý khi trang điểm cần tập trung che đi những phần mụn, còn các vùng da khác có thể giữ nguyên hoặc trang điểm nhẹ nhàng để giúp da trông tự nhiên và không bị bí.

5. Giữ ẩm cho da tuổi dậy thì

Giữ ẩm cho da là bước quan trọng nhất trong thói quen chăm sóc da vào buổi sáng và tối ở tuổi dậy thì. Bất kể bạn thuộc loại da nào thì dưỡng ẩm vẫn là việc cần thiết, để giúp làn da được bảo vệ, tái tạo, nuôi dưỡng từ bên trong. Bên cạnh đó ở độ tuổi này, với sự hoạt động mạnh của tuyến dầu, da thường sẽ ít khô hơn nên, chị em chú ý chọn và sử dụng loại kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu và thấm nhanh để chăm sóc làn da của mình tốt hơn.

6. Tích cực dùng kem chống nắng

Kem chống nắng là một trong những món đồ chăm sóc da dù ở độ tuổi nào cũng nhất đinh phải có, nếu muốn có một làn da khỏe đẹp. Ngoài công dụng bảo vệ da khỏi các tia UV gây hại, chúng còn giúp bạn chống lại các tác nhân từ môi trường bên ngoài như ô nhiễm… Bên cạnh đó, còn giúp ngăn ngừa lão hóa, thâm, sẹo khi da bị tổn thương.

Đặc điểm làn da ở tuổi dậy thì là rất dễ bị mụn, do đó sử dụng kem chống nắng càng cần thiết hơn. Hơn nữa, da mụn vốn rất nhạy cảm, các vết thương nếu không được bảo vệ sẽ để lại sẹo trên da. Chính vì vậy, các bạn nên hình thành cho mình thói quen sử dụng kem chống nắng càng sớm càng tốt.

7. Thành phần chăm sóc da phù hợp với tuổi dậy thì

Một số thành phần được chuyên gia khuyến cáo dùng cho làn da tuổi dậy thì:

Thành phần chăm sóc da phù hợp với tuổi dậy thì là HA
Thành phần chăm sóc da phù hợp với tuổi dậy thì là HA
  • Salicylic acid (BHA): Giúp loại bỏ lớp tế bào chết, cùng bụi bẩn và dầu thừa trên da, nhờ đó lỗ chân lông thông thoáng, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn.
  • Retinol: Nên dùng retinol OTC (OTC – thuốc không cần kê đơn của bác sĩ) như Differen Gel nếu bạn có da nhạy cảm, khô và dễ nổi mụn.
  • Sulfur (lưu huỳnh): Có khả năng trị mụn (đầu trắng, đầu đen) và kiểm soát dầu thừa.
  • Benzoyl peroxide: Hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, thích hợp với da dầu, mụn.
  • Tea tree oil (tinh dầu tràm trà): Đặc tính kháng khuẩn, giúp loại bỏ các tạp chất, mụn trứng cá. Lưu ý cần pha loãng khi sử dụng.
  • Witch hazel (chiết xuất cây phỉ): Làm se da, giảm dầu thừa và thu nhỏ lỗ chân lông, thích hợp với da dầu.

Lưu ý: Các bạn ở độ tuổi dậy thì nên tránh sử dụng các loại dầu nặng như dầu dừa, dầu oliu  và các sản phẩm được thiết kế cho da rất khô hoặc người trưởng thành.

8. Đắp mặt nạ dưỡng da tuổi dậy thì

Làn da cũng giống như cơ thể luôn cần được bổ sung các dưỡng chất để khỏe mạnh hơn. Chính vì vậy, các bạn trẻ trong giai đoạn tuổi dậy thì nên thường xuyên đắp mặt nạ dưỡng da.

Dựa trên tình trạng da hiện tại, thiếu ẩm, đang mọc mụn, hay có thâm, da xỉn màu, từ đó lựa chọn loại mặt nạ cho phù hợp. Hiện nay có 2 loại mặt nạ được sử dụng phổ biến là:

  • Mặt nạ dưỡng da trắng mịn tại nhà làm từ các nguyên liệu tự nhiên.
  • Loại mask giấy bán sẵn của các thương hiệu uy tín, đáp ứng tiêu chí tiện lợi hơn.

Không nên bỏ lỡ: Top 19+ Cách Làm Trắng Da Từ Bia Hiệu Quả Tại Nhà, Ai Cũng Nên Biết

Đắp mặt nạ dưỡng da tuổi dậy thì
Đắp mặt nạ dưỡng da tuổi dậy thì

Lưu ý với những làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng, lên mụn, trước khi sử dụng cho mặt, bạn nên test trước ở một vùng da tay. Bên cạnh đó, tần suất đắp mặt nạ là 2 – 3 lần mỗi tuần.

Các bước skincare cho tuổi dậy thì dùng cho mọi loại da

Dù làn da của bạn thuộc loại da thường, da mụn, da dầu hay da khô thì vẫn cần có sự chăm sóc một cách đặc biệt. Bởi mỗi ngày làn da của bạn phải đối mặt với rất nhiều yếu tố như ánh nắng, bụi bẩn, ô nhiễm, các lớp trang điểm dày cộm, khí lạnh từ điều hòa,…. Nếu không skincare cẩn thận sẽ rất dễ khiến da bị nổi mụn, nhanh lão hóa và gặp phải nhiều vấn đề khác.

Ở tuổi dậy thì, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, vì vậy các chuyên gia da liễu khuyên bạn nên chăm sóc da tuổi dậy thì theo các bước sau đây:

Bước 1: Tẩy trang sạch sẽ

Tẩy trang là một trong các bước skincare cho tuổi dậy thì đầu tiên không thể thiếu trong chu trình làm sạch da. Nếu bạn chỉ sử dụng sữa rửa mặt sẽ không thể làm sạch da hoàn toàn. Bụi bẩn, bã nhờn và cặn trang điểm vẫn sẽ ẩn sâu bên trong lỗ chân lông và gây mụn. Vì vậy việc sử dụng nước tẩy trang là điều cần thiết. Các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn nước tẩy trang gốc dầu để làm sạch da, kết hợp với việc sử dụng thêm nước ấm sẽ giúp da trở nên mềm mịn hơn.

Bài đọc thêm: TOP 26+ Cách Trị Mụn Đầu Đen Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả Cao Nhất

Tẩy trang sạch sẽ là cách chăm sóc da mặt tuổi dậy thì bạn nên áp dụng
Tẩy trang sạch sẽ là cách chăm sóc da mặt tuổi dậy thì bạn nên áp dụng

Bước 2: Dùng sữa rửa mặt

Sau khi đã tẩy trang sạch sẽ, bạn nên dùng thêm sữa rửa mặt để giúp làn da được làm sạch hoàn toàn. Bạn nên dùng sữa rửa mặt có độ pH vừa phải, không nên sử dụng những sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh để tránh làm khô da. Đặc biệt, nên sử dụng nước mát hoặc nước ấm để rửa mặt, tránh dùng nước quá nóng sẽ khiến da bị căng và nứt nẻ.

Bước 3: Tẩy tế bào chết

Mỗi ngày làn da của chúng ta đều đào thải ra hàng triệu tế bào da chết. Nếu không được làm sạch hoàn toàn chúng sẽ tích tụ vào bên trong lỗ chân lông và gây ra tình trạng mụn viêm, mụn cám, mụn bọc. Chính vì vậy việc tẩy tế bào da chết được xem là một trong những bước quan trọng trong các bước skincare cho tuổi dậy thì.

Chuyên gia khuyên bạn không nên dùng những sản phẩm có dạng hạt vì nó có thể khiến da dễ bị tổn thương. Một số sản phẩm tẩy tế bào chết như AHA, BHA được khuyên dùng bởi nó vừa dịu nhẹ, vừa giúp tẩy da chết một cách hiệu quả.

Bước 4: Sử dụng toner

Skincare cho tuổi dậy thì không thể bỏ qua bước dùng toner. Đây là bước quan trọng giúp loại bỏ hoàn toàn dầu nhờn, bụi bẩn trên da. Bên cạnh đó, toner còn có khả năng cân bằng độ pH trên da, giúp tăng độ đàn hồi, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, sạch mụn.

Skincare cho tuổi dậy thì không thể bỏ qua bước dùng toner
Skincare cho tuổi dậy thì không thể bỏ qua bước dùng toner

Bước 5: Đắp mặt nạ dưỡng da

Việc đắp mặt nạ thường xuyên sẽ giúp làn da có thêm được nhiều dưỡng chất tốt, giúp da thêm ẩm mượt, mềm mại, khỏe khoắn. Bạn có thể sử dụng mặt nạ giấy hoặc mặt nạ từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn và lành tính cho da. Tần suất đắp mặt nạ nên duy trì từ 2-3 lần/tuần, không nên quá lạm dụng sẽ khiến da không thể hấp thụ hết dưỡng chất, dẫn đến lãng phí.

Bước 6: Dùng sản phẩm trị mụn

Một trong các bước skincare cho da mụn tuổi dậy thì không thể bỏ qua đó là sử dụng sản phẩm trị mụn – thâm – sẹo. Các sản phẩm trị mụn hiện nay đều ở dạng kem hoặc gel. Bạn chỉ cần thoa một lớp mỏng lên da và làm sạch da mặt vào buổi sáng hôm sau. Ngoài ra, cần chú ý lựa chọn các sản phẩm có những thành phần ngừa mụn, chống viêm, giảm nhờn như Axit Salicylic hoặc Benzoyl Peroxide… Nhưng nếu bạn sở hữu làn da trắng mịn không tì vết thì có thể bỏ qua bước này.

Bước 7: Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm da là cách chăm sóc da tuổi dậy thì dành cho những người có làn da khô hoặc da tiết nhiều dầu nhờn. Bước này sẽ giúp cấp ẩm kịp thời cho da, giúp da luôn ẩm mượt, mềm mại, bảo vệ da khỏi những tác hại từ bên ngoài. Bạn có thể dùng cả kem dưỡng da ban ngày và ban đêm để đạt được hiệu quả tối ưu.

Bài viết hấp dẫn: 16+ Cách Tẩy Tế Bào Chết Cho Da Mặt Bằng Mật Ong Hiệu Quả Nhất

Dưỡng ẩm cho da
Dưỡng ẩm cho da

Bước 8: Dùng kem chống nắng

Kem chống nắng là vật bất ly thân đối với bất kỳ ai. Sản phẩm này có tác dụng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời, bụi bẩn, ô nhiễm, vi khuẩn. Hiện nay một số loại kem chống nắng còn có thêm công dụng giúp dưỡng ẩm hoặc kiềm dầu, nâng tone da, che khuyết điểm,… là sản phẩm đa năng rất đáng để bạn sử dụng. Các bạn nên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 20 phút để đạt được hiệu quả chống nắng tốt nhất.

Một số lưu ý cần nhớ trong chăm sóc da mặt tuổi dậy thì

Ngoài các vấn đề trong cách chăm sóc da mặt tuổi dậy thì đã hướng dẫn phía trên, để làn da luôn mịn màng, khỏe mạnh, các bạn trẻ cần ghi nhớ một số lưu ý phía dưới đây.

Sinh hoạt giờ giấc khoa học

Những bạn trẻ thanh thiếu niên trong tuổi đến trường thường có thói quen thức khuya học bài. Điều này là hoàn toàn không tốt cho làn da, đặc biệt những vết quầng thâm mắt rất dễ bị mụn.

Nguyên nhân do khoảng thời gian nửa đêm từ 11 giờ đến 2 giờ sáng là thời điểm da đào thải độc và tái tạo. Do đó, nếu bỏ lỡ thời gian nghỉ ngơi này, làn da sẽ tích tụ nhiều độc tố hơn, từ đó gây ra mụn và nhanh bị lão hóa.

Xem thêm: TOP 26+ Cách Trị Thâm Mụn Tại Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả Cao

Bạn nên đi ngủ sớm để có làn da sáng mịn, khỏe mạnh
Bạn nên đi ngủ sớm để có làn da sáng mịn, khỏe mạnh

Chính vì vậy, cách giải quyết tốt nhất là thay vì thức đến 1 – 2 giờ sáng, các bạn nên đi ngủ trước 11 giờ và hẹn đồng hồ thức dậy học bài sớm. Chú ý đảm bảo ngủ đủ giấc từ 6 – 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh, khoan khoái và làn da có đủ thời gian nghỉ ngơi, cũng như phục hồi.

Chú ý chế độ ăn uống

Chăm sóc da mặt tuổi dậy thì chỉ bằng các sản phẩm làm sạch, hay kem dưỡng bên ngoài là chưa đủ. Để làn da đẹp và khỏe mạnh, các bạn cần chăm sóc cả bên trong, trong đó điều đầu tiên cần làm là chú ý đến chế độ ăn uống.

Một số thực phẩm nếu như bạn nạp vào cơ thể nhiều quá có thể tác động xấu đến làn da. Điển hình như các món chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, cay nóng,… Đồng thời giảm thiểu lượng tinh bột, đường, muối trong các bữa ăn hàng ngày. Bởi nếu nạp thường xuyên vào cơ thể sẽ gây nóng trong và nổi mụn.

Do đó, bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh để đảm bảo phát triển tốt nhất về thể chất và nuôi dưỡng làn da mịn màng, trắng hồng.

Trên đây là một vài hướng dẫn của chúng tôi về các bước skincare cho tuổi dậy thì để mang đến làn da khỏe mạnh, trắng mịn hơn cho các bạn trẻ. Nhìn chung, sự thay đổi đột ngột của cơ thể, đặc biệt là nội tiết tố dễ gây ra các vấn đề liên quan đến da, do đó chúng ta cần chú ý quan sát và có các biện pháp chăm sóc kịp thời, phù hợp.

Click tại đây:

Theo dõi tác giả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *